Nguồn nhân lực là gì? Đặc điểm của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Những Lĩnh Vực Khác' bắt đầu bởi nafseo, 14/1/22.

  1. nafseo
    Offline

    nafseo Expired VIP

    Quản trị nhân lực rất được chú trọng trong nền kinh tế hiện nay. Vậy bạn đã hiểu được quản trị nguồn nhân lực là gì hay chưa. Nếu chưa hãy cùng Natech tham khảo bài viết sau. Chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất để xây dựng hệ thống quản lý nhân sự.

    Khái niệm nguồn nhân lực là gì?

    Nguồn nhân lực là một nguồn lực cho sự phát triển kinh tế xã hội, là khả năng lao động của xã hội được hiểu theo nghĩa hẹp hơn, bao gồm nhóm dân cư trong độ tuổi lao động có khả năng lao động.

    Nguồn nhân lực còn được hiểu với tư cách là tổng hợp cá nhân những con người cụ thể tham gia vào quá trình lao động, là tổng thể các yếu tố thể chất và tinh thần được huy động vào quá trình lao động. Với cách hiểu này nguồn nhân lực bao gồm những người bắt đầu bước vào độ tuổi lao động trở lên có tham gia vào nền sản xuất xã hội.

    Cũng giống như các nguồn lực khác, số lượng và đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất và văn hóa cho xã hội

    Đặc điểm nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

    Sức lao động nằm trong cơ thể sống của con người

    • Về tiền lương: Trả lương theo định kỳ sao cho người lao động có đủ tiền chi tiêu thỏa mãn các nhu cầu của mình. Tính chất định kỳ phải đủ độ ngắn để đảm bảo người lao động kịp thời trang trải cho các nhu cầu hàng ngày của mình. Tiền lương là phạm trù xã hội và phải theo quy luật tiền lương thực tế ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của con người.
    • Về môi trường: Nhà quản trị cần nhận thức đúng và tạo ra môi trường lao động hợp tác sáng tạo; nhu cầu của người lao động phải được thỏa mãn thông qua hoạt động lao động tập thể.
    Trình độ của người lao động có thể thay đổi theo nhiều hướng khác nhau
    • Hoặc càng sử dụng lao động, sức lao động thay đổi theo hướng trình độ càng tăng lên

    • Hoặc càng sử dụng lao động, sức lao động theo hướng trình độ càng kém đi

    • Hoặc việc sử dụng lao động theo thời gian, sức lao động hầu như không thay đổi.
    Nhận thức của nhà quản trị về vai trò của con người ngày càng thay đổi

    Có những nhà quản trị coi nguồn nhân lực là nguồn tài nguyên vô giá, họ sẽ ứng xử theo nguyên lí tôn trọng con người, nghĩ ra các giải pháp để phát huy sức sáng tạo của con người.

    Cũng có những nhà quản trị không coi nguồn nhân lực có ý nghĩa quan trọng, họ đối xử với nguồn nhân lực như với các nguồn lực khác, doanh nghiệp đó vẫn có thể tồn tại song khó có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh với kết quả và hiệu quả cao.

    Lại có những nhà quản trị coi thường nguồn nhân lực, họ sẽ ứng xử theo nguyên lý không tôn trọng con người, tiền lương luôn là giải pháp cuối cùng mà họ tính đến.

    Thị trường lao động là thị trường cạnh tranh

    Thị trường lao động là nơi doanh nghiệp và người có sức lao động gặp nhau và thỏa thuận với nhau về việc doanh nghiệp sử dụng sức lao động của người lao động. Trong cơ chế thị trường, thị trường lao động là thị trường cạnh tranh: cạnh tranh sử dụng lao động và cạnh tranh tìm kiếm công ăn việc làm.

    Thời đại ngày nay là thời đại nguồn nhân lực đã mang tính toàn cầu: người lao động có quyền dịch chuyển, tham gia lao động ở nước này hay nước khác, tương tự, người sử dụng lao động cũng có quyền thuê mướn lao động ở nước này hay nước khác.

    Bài viết trên là một số thông tin có liên quan tới quản trị nhân lực mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với các bạn. Mong rằng qua đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành này để có thể lựa chọn được cho mình công việc phù hợp nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.

    >> Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhân sự tại đây
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)